Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa như thế nào cho Đúng và Đủ?

Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa như thế nào cho đúng và đủ là vấn đề đáng quan tâm đối với tất cả các mẹ bầu. Bởi cung cấp đủ sắt không chỉ giúp cho em bé phát triển khỏe mạnh, mà còn giúp mẹ phòng ngừa tình trạng thiếu máu. Mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách bổ sung sắt cho bà bầu trong tam cá nguyệt thứ hai nhé.

1. Vì sao cần bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

3 tháng giữa là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh về khung xương và chiều cao. Sự thay đổi về kích thước của em bé có thể quan sát được theo từng ngày, từng tuần. Chính vì bé lớn nhanh như vậy nên thể tích máu của người mẹ cũng tăng theo, kéo theo nhu cầu về sắt để tham gia vào quá trình sản xuất máu.

Việc bà bầu bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, không chỉ giúp cho em bé lớn nhanh, khỏe mạnh, mà còn giúp cho mẹ có sức đề kháng tốt, phòng ngừa bệnh tật và các biến chứng sản khoa như sảy thai, sinh non, băng huyết sau sinh hay nhiễm trùng hậu sản…

bà bầu thiếu máu mệt mỏi
Thiếu máu khiến bà bầu mệt mỏi

Ngược lại, nếu không được bổ sung đủ sắt trong 3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu có nguy cơ bị thiếu sắt. Biểu hiện thường gặp của tình trạng thiếu sắt ở bà bầu 3 tháng giữa đó là:

  • Người mệt mỏi
  • Dễ hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế
  • Da xanh xao
  • Tóc và móng khô, dễ gãy
  • Tức ngực
  • Không thể gắng sức

Khi những dấu hiệu này xuất hiện, bà bầu nên đi xét nghiệm máu để kiểm tra xem mình có đang bị thiếu máu hay không. Đối với một số bà bầu bị thiếu máu nhẹ, những triệu chứng này chỉ xuất hiện thoáng qua và khó nhận biết hơn. Mẹ nên bổ sung sắt từ sớm để phòng tránh, không nên để đến lúc thiếu mới điều trị.

Không chỉ bổ sung đủ sắt trong 3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu nên bổ sung từ 1-3 tháng trước khi mang thai hoặc ngay khi biết mình mang thai, để phòng ngừa thiếu máu và các biến chứng không mong muốn. Từ đó, đảm bảo cho mình một thai kỳ khỏe mạnh, là khởi đầu cho sự phát triển toàn diện của em bé.

2. Cách bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Sắt cần thiết với mẹ bầu 3 tháng giữa là thế, vậy phải làm sao để mẹ bổ sung đúng và đủ sắt cho giai đoạn quan trọng này của thai kỳ? Nội dung dưới đây sẽ cho mẹ câu trả lời chi tiết nhất, mẹ hãy đọc và ghi nhớ thật kỹ nhé.

Lượng sắt cần thiết cho bà bầu 3 tháng giữa

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng sắt cần thiết cho bà bầu 3 tháng giữa là 30-60mg mỗi ngày. Bà bầu nên kết hợp bổ sung thông qua cả thực phẩm tự nhiên và viên uống. Trong đó, hàm lượng sắt mẹ cần được bổ sung từ viên uống là 30mg mỗi ngày, phần còn lại là sắt từ thực phẩm.

30 mg sắt mỗi ngày từ viên uống là lượng sắt mà mẹ bầu cần để đảm bảo nhu cầu tối thiểu của mình. Đây chính là hàm lượng sắt tối ưu nhất mà Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra để vừa đủ cho mẹ, không thừa cũng không thiếu.

bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa
Bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Việc sử dụng các nhóm thực phẩm giàu sắt vừa giúp mẹ bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể để phòng ngừa thiếu máu, vừa giúp bữa ăn của mẹ thêm ngon và đa dạng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là các loại thịt có màu đỏ đậm như thịt bò, thịt lợn, thịt trâu, thịt dê,... Thịt đỏ vừa giàu protein, lại có chứa nhiều sắt, rất phù hợp để sử dụng cho mẹ bầu 3 tháng giữa. 

Ăn nhiều thịt đỏ vừa giúp mẹ phòng ngừa thiếu máu, vừa cung cấp nhiều năng lượng cho bé phát triển cân nặng. Bé có cân nặng chuẩn mà mẹ lại không bị tăng cân, nôm na theo ngôn ngữ của các mẹ bầu là “vào con không vào mẹ”.

Tuy nhiên, bên cạnh sắt và protein, thịt đỏ cũng chứa nhiều cholesterol, đặc biệt là thịt nạc có lẫn mỡ. Cholesterol là dạng chất béo không có lợi nếu ăn quá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh về tim mạch. Do đó, mẹ bầu thừa cân béo phì chỉ nên ăn một lượng thịt đỏ vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Rau lá xanh

Rau lá xanh như cải bó xôi, cải thìa, súp lơ… vừa giàu sắt, lại vừa giàu vitamin C. Vitamin C có trong các loại rau này không chỉ giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, mà còn hỗ trợ hấp thu sắt, tối ưu hóa khả năng hấp thu sắt trong đường ruột của mẹ.

Bên cạnh đó, chất xơ trong rau còn giúp mẹ phòng ngừa táo bón, góp phần giúp mẹ có đường ruột khỏe mạnh, thai kỳ nhàn tênh.

Rau bina giàu sắt
Rau bina giàu sắt

Các loại đậu

Các loại đậu, đỗ như đậu đen, đậu xanh, đậu lăng… cũng có chứa nhiều sắt và protein như thịt đỏ. Tuy nhiên, sử dụng các loại đậu đỗ để chế biến món ăn dường như mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho mẹ hơn. Bởi trong đậu đỗ không có nhiều cholesterol như thịt đỏ. Mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Bên cạnh sắt và protein, trong các loại đậu đỗ còn có chứa nhiều vi chất khác như axit folic, canxi, magie, axit béo omega-3 và các chất chống oxy hóa.

Thuốc sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Bên cạnh các nhóm thực phẩm kể trên, mẹ bầu được khuyến nghị nên bổ sung sắt thông qua viên uống, với hàm lượng tối ưu là 30mg/ngày.

Hiện nay, đa số các sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu trên thị trường là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (hay còn gọi là thực phẩm chức năng), không phải là thuốc. Cách gọi “thuốc sắt” chỉ là cách gọi nôm na của các mẹ bầu, mà không thực sự chính xác.

Với viên uống bổ sung sắt, mẹ bầu nên sử dụng từ 1-3 tháng trước khi mang thai, duy trì bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai cho đến 1 tháng sau sinh, để phòng ngừa thiếu máu. 

3. Lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Khi bổ sung sắt cho tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu cần lưu ý các vấn đề sau.

Kết hợp bổ sung sắt từ thực phẩm và viên uống

Lý do mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị mẹ bầu bổ sung 30mg sắt mỗi ngày bằng viên uống, là bởi vì lượng sắt có trong thực phẩm tự nhiên không thể đảm bảo nhu cầu tăng cao của mẹ. 

Bên cạnh đó, sắt có trong một số nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật còn là sắt non-heme - một dạng sắt khó hấp thu. Hàm lượng sắt trong thực phẩm cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình chế biến.

Do vậy, để không bị thiếu chất, việc kết hợp bổ sung sắt từ cả thực phẩm và viên uống là điều cần thiết đối với mẹ bầu.

viên uống bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa
Viên uống bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa

Uống sắt và canxi cùng lúc được không?

Sắt và canxi là 2 vi chất không thể thiếu đối với thai kỳ. Tuy nhiên, chúng lại có tương tác với nhau, làm cản trở hấp thu lẫn nhau. Do vậy, mẹ bầu cần lưu ý không nên bổ sung 2 vi chất này cùng lúc mà phải uống cách nhau ít nhất 2 giờ. 

Để thuận lợi cho mẹ, bác sĩ sản khoa thường khuyên mẹ nên uống canxi vào buổi sáng, uống sắt vào buổi trưa.

Sắt cho bà bầu loại nào tốt?

Trên thị trường hiện nay, sắt amin là dạng sắt có khả năng hấp thu cao nhất, cao gấp 2-3 lần các dạng sắt thông thường. Trong sắt amin, nguyên tử sắt được bao bọc và bảo vệ trong phức hợp càng cua, do đó không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, không gây kích ứng dạ dày, không gây các tác dụng phụ như nóng trong, táo bón.

Aplicaps Befoma là viên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu với thành phần là sắt amin - dạng sắt hấp thu tốt nhất trên thị trường hiện nay. Aplicaps Befoma được nhập khẩu chính ngạch từ Châu Âu, đạt tiêu chuẩn của Hội đồng Liên minh Châu Âu và được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

viên bổ bầu đa vi chất befoma
Viên bổ bầu đa vi chất Befoma

Aplicaps Befoma - hấp thu cao, không táo bón - là một sản phẩm bổ sung vi chất cho thai kỳ, với thành phần bao gồm sắt amin (sắt hữu cơ dễ dàng hấp thu), quatrefolic (axit folic thế hệ 4) cùng 16 vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho mẹ bầu. 

Trong đó, hàm lượng của sắt nguyên tố là 30 mg/viên, tương ứng với hàm lượng sắt mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị cho phụ nữ mang thai.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, mẹ hãy liên hệ ngay đến số hotline 1900 636 985 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn.

Trên đây là cách bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng giữa sao cho đúng và đủ. Hy vọng qua bài viết này, mẹ bầu đã hiểu rõ hơn về vai trò của sắt trong tam cá nguyệt thứ hai, qua đó xây dựng cho mình một chế độ ăn đa dạng và giàu dinh dưỡng.

Mangthaikhoe.vn chúc mẹ một thai kỳ khỏe mạnh và bình an!

Dược sĩ Tú Oanh

Tài liệu tham khảo:

1. https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-health-wellness/treat-iron-deficiency-naturally-pregnancy/ 

2. https://www.webmd.com/diet/iron-rich-foods 

3. https://www.who.int/elena/titles/guidance_summaries/daily_iron_pregnancy/en/

Bài viết liên quan
Chia sẻ của mẹ bầu