Bà bầu nên ăn hoa quả gì? Những loại trái cây tốt cho mẹ

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin và khoáng chất. Đây cũng chính là lý do tại sao bạn luôn phải lựa chọn những thực phẩm tốt nhất trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm rau - củ - quả. Vậy bà bầu nên ăn hoa quả gì?

1. Lợi ích của việc ăn hoa quả trong giai đoạn mang bầu

Một chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng là rất quan trọng đối với mỗi mẹ bầu. Bời vì cung cấp đủ chất dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể trong thời kỳ mang thai sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Ngoài hỗ trợ thai nhi phát triển, việc bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp cơ thể mẹ bầu luôn trong trạng thái tốt nhất. Trong đó, trái cây là một trong những nguồn chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Nhờ đó mà chúng giúp tiêu hóa dễ dàng và ngăn ngừa táo bón, một triệu chứng điển hình ở phụ nữ mang thai.[1]

Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt cho phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu nên ăn hoa quả gì?

2. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng đầu

Ba tháng đầu là thời điểm quan trọng nhất của thai kỳ nên mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Điều này giúp cơ thể mẹ bầu tăng sức đề kháng để ngăn ngừa mắc bệnh và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn những loại hoa quả sau trong ba tháng đầu thai kỳ:

Quả chuối chín

Chuối là một trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng quan trọng cho thai kỳ như folate, vitamin C, B6, kali và magie. Trong đó, folate có thể giúp bảo vệ thai nhi khỏi các dị tật ống thần kinh, vitamin B6 giúp giảm buồn nôn và nôn.

Bên cạnh đó, chuối còn chứa hàm lượng chất xơ cao có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai.

Quả kiwi

Kiwi là loại quả được các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu ăn trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bởi quả kiwi chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, E, A, kali, photpho, axit folic và chất xơ. Nhờ những dưỡng chất này, kiwi có thể giúp mẹ bầu bảo vệ, tăng sức đề kháng đường hô hấp. Đồng thời, hàm lượng photpho và vitamin C có trong loại quả này còn giúp giảm nguy cơ đông máu và giúp hấp thụ sắt tối ưu.

Quả nho

Nho chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bổ sung cho mẹ bầu như vitamin C, K, B1, B2, B6, pectin, magie, canxi, sắt, axit folic,... Bên cạnh đó, quả Nho còn là loại quả chứa các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường miễn dịch như flavonoid, tanin, linalool, anthocyanins, geraniol,...

Quả xoài

Xoài chứa một lượng lớn vitamin C&A giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A có trong quả Xoài có thể giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi các bệnh nhiễm trùng nhẹ như nhiễm trùng đường hô hấp.

Quả táo

Đây là loại trái cây quan trọng và cần thiết để bổ sung trong ba tháng đầu thai kỳ. Bởi vì táo là loại quả giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng lớn vitamin A, E, D và kẽm, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe của mẹ bầu. Đồng thời, bổ sung táo trong thời kỳ mang thai còn giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn và bệnh chàm ở trẻ.
mẹ bầu. Đồng thời, bổ sung táo trong thời kỳ mang thai còn giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn và bệnh chàm ở trẻ.

3. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng giữa

Trong giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung một số loại quả sau để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con.

Quả việt quất

Việt quất là loại quả rất giàu vitamin C, folate, canxi và chất xơ. Chúng rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, khi ăn loại quả này, bạn cần đảm bảo chúng không có thuốc trừ sâu. Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn quả việt quất quá nhiều để tránh táo bón.

Quả dừa

Không chỉ là một loại thực phẩm giải khát được nhiều người yêu thích, dừa tươi còn là “vị thuốc bổ” rất tốt với mẹ bầu. Khi mẹ bầu uống nước dừa đúng cách sẽ giúp:

  • Cải thiện chức năng thận và mức nước ối.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp cả các vi chất cho mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên sử dụng tối đa 1 quả/ngày để tránh phản tác dụng. Tuyệt đối không nên lạm dụng nước dừa thay cho nước lọc và các loại nước ép bổ dưỡng khác.

Quả cam

Quả cam có thể ngọt hoặc chua, giúp phụ nữ bị buồn nôn khi mang thai dễ chịu hơn. Cam cũng có hàm lượng nước cao và là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho mẹ bầu và thai nhi, chất dinh dưỡng trong quả cam còn giúp xây dựng các mô liên kết cần thiết cho sự phát triển của bé.

4. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng cuối

Mẹ bầu nên bổ sung một số loại quả sau trong ba tháng cuối thai kỳ là:

Quả bơ

Quả bơ có thể không ngọt nhưng là một loại trái cây tuyệt vời. Loại quả này sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn chất béo một cách lành mạnh nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, chất sắt có trong quả bơ có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu của mẹ bầu. Trong khi đó, quả bơ còn chứa magie và kali giúp giảm chứng chuột rút ở chân và buồn nôn khi mang thai, đặc biệt là ba tháng cuối thai kỳ.

Quả dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại quả chứa hàm lượng nước cao nhất so với bất kỳ loại trái cây nào. Nếu mẹ bầu đang vật lộn với tình trạng mất nước khi mang thai thì dưa hấu có thể là một loại quả hữu ích để ăn với vị ngọt và giòn của chúng.

Ngoài ra, dưa hấu chứa kali, kẽm và folate có khả năng chống lại chứng chuột rút ở chân của mẹ bầu vào ban đêm và giúp phát triển cột sống của thai nhi.

Quả anh đào

Quả anh đào không chỉ chứa nhiều vitamin C và melatonin giúp điều chỉnh giấc ngủ của mẹ bầu mà còn giúp phát triển trí não của trẻ. Thêm vào đó, quả anh đào là một trong những loại trái cây ít calo. Vì vậy, đây được coi là một loại trái cây tuyệt vời cho bà bầu.

5. Cách ăn trái cây an toàn cho mẹ bầu

Hiện nay, nhiều loại trái cây hữu cơ được xử lý bằng thuốc trừ sâu và phân bón có thể gây độc hại. Vì vậy, để cho mẹ bầu khi ăn trái cây an toàn thì nên đảm bảo những yếu tố sau:

  • Rửa trái cây sạch sẽ, kỹ lưỡng, ngay cả khi chúng đã được rửa trước để loại bỏ các loại ký sinh trùng gây hại.
  • Cắt bỏ bất kỳ khu vực bị bầm tím, dập nát vì đây có thể là vị trí vi khuẩn phát triển.
  • Bảo quản trái cây trong ngăn mát tủ lạnh và tránh xa các loại thịt sống.
  • Rửa sạch sẽ tất cả các bề mặt, dụng cụ (dao, kéo, thớt thái hoa quả) và tay của bạn trước khi gọt hoa quả để giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh.
  • Sử dụng và phân biệt riêng các loại dao, thớt sử dụng cho hoa quả và thức ăn sống.
  • Không ăn cả vỏ đối với thực phẩm hữu cơ được xử lý bằng thuốc trừ sâu hoặc phân bón gây hại.[2]

6. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhờ bộ 3 sản phẩm Aplicaps

Bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ là rất cần thiết cho mẹ bầu. Đây là một trong những phương pháp giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế các bất thường gây khó chịu cho mẹ như phù chân, đau lưng, tê bì chân tay…

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm bổ sung vi chất cho thai kỳ. Trong đó, nổi bật nhất là bộ 3 sản phẩm Aplicaps được nhập khẩu chính ngạch từ Châu Âu, được nhiều bác sĩ khuyên dùng và rất nhiều mẹ bầu tin tưởng sử dụng.

Aplicaps Befoma – bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ. Với công thức 3 tác động:

  • Sắt amin thế hệ mới, hấp thu cao, không gây táo bón, nóng trong và giúp ngăn ngừa thiếu máu.
  • Quatrefolic - axit folic thế hệ 4, không qua chuyển hóa, trực tiếp phân giải thành axit folic, giúp phòng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • 16 vitamin và khoáng chất khác, đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Aplicaps Menacal – cung cấp canxi, vitamin D3 & K2 tự nhiên cho bà bầu. Công thức 3 tác động giúp tối ưu hóa hấp thu canxi, giảm đau mỏi, tê chân:

  • Canxi tự nhiên từ tảo đỏ và san hô có khả năng hòa tan cao, tăng hoạt tính sinh học và cấu trúc lỗ xốp tổ ong, tối ưu hóa hấp thu canxi và không lắng đọng.
  • Nhóm khoáng chất Magie, Kẽm, Selen kích hoạt enzym hoạt hóa vitamin D hấp thu canxi.
  • Vitamin D3 giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi từ ruột vào máu và vitamin K thúc đẩy canxi gắn vào tủy xương.

Ứng dụng Hymega – DHA siêu tinh khiết chiết lạnh độc quyềnvới hàm lượng cao. Công thức 3 thành phần ưu việt cho cảm xúc trí tuệ toàn diện:

  • DHA giúp bé phát triển não bộ toàn diện và thị giác, ngăn ngừa chứng hay quên và trầm cảm sau sinh cho mẹ.
  • EPA giúp giảm nguy cơ sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật.
  • Vitamin E giúp tối ưu hóa hấp thu DHA và an thai.

Bộ 3 Aplicaps là sản phẩm giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ từ khi chuẩn bị mang thai đến sau sinh. Sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực phẩm bổ sung của Hội đồng Liên minh châu Âu (EFSA), chứng nhận GRAS của FDA Hoa Kỳ, chứng nhận của Tổ chức về Sức Khỏe Châu Âu và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, mẹ hãy liên hệ ngay đến số hotline 1900 636 985 để được chuyên gia thai kỳ tư vấn.

Hy vọng bài viết giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc “Bà bầu nên ăn hoa quả gì?”. Bên cạnh đó, Aplicaps cũng bổ sung thêm các thông tin hữu ích về lợi ích và cách ăn trái cây an toàn, hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho mẹ.

Dược sĩ Anh Thư

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.nhs.uk/pregnancy/keeping-well/have-a-healthy-diet/ .
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322757.
  3. https://www.healthline.com/nutrition/13-foods-to-eat-when-pregnant#avocados.
Bài viết liên quan
Chia sẻ của mẹ bầu